วันจันทร์, ธันวาคม 2

การแก้ไขปัญหา การใช้งาน uPyCraft IDE



เราค้นพบปัญหาทั่วไปและข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับ uPyCraft IDE โดยปกติการรีสตาร์ท ESP32 ของคุณด้วยปุ่มบนตัวเครื่อง EN / RST จะช่วยแก้ปัญหาของคุณได้





หรือกดปุ่ม "Stop"ที่  uPyCraft IDE และทำซ้ำหลายๆครั้ง ในกรณีที่ใช้ไม่ได้  ให้อ่านข้อผิดพลาดทั่วไปต่อไปนี้และค้นหาวิธีการแก้ไข




Error #1: ถ้าคุณได้รับข้อความต่อไปนี้:

>>>
Select Serial Port could not open port 'COM4': FileNotFoundError(2, 'Th

หรือข้อความนี้:


>>>
could not open port 'COM4': PermissionError(13, 'A device attached to the system is not functioning.', None, 31)


ถอดสาย USB แล้วเสียบกลับบอร์ด ESP32 ของคุณ จากนั้นตรวจสอบอีกครั้งว่าคุณได้เลือกพอร์ตอนุกรมที่ถูกต้องในเมนู Tools > Serial  จากนั้นคลิกปุ่ม “Connect/disconnect”  เพื่อสร้างการสื่อสารแบบอนุกรม ตอนนี้คุณควรสามารถอัปโหลดสคริปต์ใหม่หรือเรียกใช้โค้ดใหม่อีกครั้ง

ข้อผิดพลาดนี้อาจหมายความว่าคุณมีพอร์ตอนุกรมที่ใช้ในโปรแกรมอื่น (เช่นเทอร์มินัลอนุกรมหรือใน Arduino IDE) ตรวจสอบอีกครั้งว่าคุณได้ปิดโปรแกรมทั้งหมดที่อาจสร้างการสื่อสารแบบอนุกรมกับบอร์ด ESP32 ของคุณ จากนั้นถอดสาย USB และเสียบบอร์ด ESP32 ของคุณกลับเข้าไปใหม่ ขั้นสุดท้ายให้รีสตาร์ท uPyCraft IDE - ลองเลือกพอร์ตอนุกรมในเมนู Tools > Serial


Error #2: ปัญหาในการอัปโหลดสคริปต์ใหม่

>>> 
already in download model,please wait.


กดปุ่ม “Stop”  ใน uPyCraft IDE (1 หรือ 2 ครั้ง) เพื่อให้แน่ใจว่าโค้ดใด ๆ ที่ทำงานหยุดอยู่ หลังจากนั้นกดปุ่ม “Download and run” เพื่ออัปโหลดสคริปต์ใหม่ไปยังบอร์ด ESP32 ของคุณ

Error #3:: หลังจากอัปโหลดสคริปต์ใหม่หากคุณเห็นข้อความต่อไปนี้:

>>>
Ready to download this file,please wait!
... 
download ok
os.listdir('.')
Traceback (most recent call last):
File "<stdin>", line 1, in <module>
NameError: name 'os' isn't defined


หรือข้อความนี้:

>>>
Ready to download this file,please wait!
... 
download ok
os.listdir('.')
OSError: [Errno 98]

หมายความว่ามีการอัปโหลดไฟล์ใหม่ไปยังบอร์ดของคุณสำเร็จแล้ว คุณสามารถสังเกตเห็นว่ามันแสดงข้อความ “download ok”  กดปุ่ม “ EN / RST” ที่บอร์ด ESP32  เพื่อรีสตาร์บอร์ด ESP32 ของคุณและเรียกใช้สคริปต์ที่อัปโหลดใหม่


Error #4: ปัญหาในการรีสตาร์ทบอร์ด ESP32 ของคุณรันสคริปต์ใหม่หรือเปิดพอร์ตอนุกรม:

>>>
Brownout detector was triggered
ข้อความแสดงข้อผิดพลาด “Brownout detector was triggered”  หมายความว่ามีปัญหาฮาร์ดแวร์บางอย่าง มักเกี่ยวข้องกับปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้:


  • สาย USB คุณภาพต่ำ
  • สาย USB ยาวเกินไป
  • บอร์ด ESP32 มีข้อบกพร่อง 
  • พอร์ต USB ของคอมพิวเตอร์ไม่ดี
  • หรือพลังงานไม่เพียงพอที่มีให้โดยพอร์ต USB ของคอมพิวเตอร์


วิธีแก้ปัญหา: ลองใช้สาย USB ที่สั้นกว่า (กับสายข้อมูล) ลองใช้พอร์ต USB ของคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นหรือใช้ฮับ USB กับแหล่งจ่ายไฟภายนอก

ข้อสำคัญ: หากคุณยังคงมีปัญหาอย่างต่อเนื่องหรือข้อความผิดพลาดแปลก ๆ เราขอแนะนำให้คุณทำการ BurnFirmware (เขียน MicroPython Firmware ลงในหน่วยความจำของบอร์ด ESP32) อีกครั้งด้วย MicroPython เวอร์ชันล่าสุด


Error #5: เมื่อฉันพยายามเปิดการสื่อสารแบบอนุกรมกับ ESP32 ใน uPyCraft IDE บางครั้งมันจะแจ้งหน้าต่าง “Burn Firmware”  เพื่อขอแฟลช MicroPython เฟิร์มแวร์อีกครั้ง

โดยทั่วไปเราคิดว่านี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้น: เมื่อคุณกำลังเรียกใช้สคริปต์ในบอร์ดของคุณบางครั้งก็กำลังยุ่งอยู่กับการเรียกใช้สคริปต์นั้นและดำเนินงานต่างๆ ดังนั้นคุณต้องลองเปิดพอร์ต COM หลายครั้งหรือรีสตาร์ท ESP32 เพื่อให้สามารถใช้งานได้เพื่อสร้างการสื่อสารแบบอนุกรมกับ uPyCraft IDE

หากคุณกำลังเรียกใช้สคริปต์ที่ใช้ Wi-Fi, sleep หรือทำงานหลายอย่างฉันขอแนะนำให้ลอง 3 หรือ 4 ครั้งเพื่อสร้างการสื่อสาร หากคุณไม่สามารถทำได้ฉันขอแนะนำแฟลช ESP32 อีกครั้งด้วยเฟิร์มแวร์ MicroPython




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น